Dehoctot.Edu.vn

Kênh giải đề thi, đề cương, tài liệu học tập, luyện thi tổng hợp

  • Download
  • Học tốt
    • Ngữ Văn
      • Ngữ văn lớp 12
      • Ngữ văn lớp 11
      • Ngữ văn lớp 10
      • Ngữ văn lớp 9
      • Ngữ văn lớp 8
      • Ngữ văn lớp 7
      • Ngữ văn lớp 6
    • Toán
      • Toán lớp 12
      • Toán lớp 11
      • Toán lớp 10
      • Toán lớp 9
      • Toán lớp 8
      • Toán lớp 7
      • Toán lớp 6
    • Tiếng Anh
      • Tiếng Anh lớp 12
      • Tiếng Anh lớp 11
      • Tiếng Anh lớp 10
      • Tiếng Anh lớp 9
      • Tiếng Anh lớp 8
      • Tiếng Anh lớp 7
      • Tiếng Anh lớp 6
    • Vật lý
      • Vật lý lớp 12
      • Vật lý lớp 11
      • Vật lý lớp 10
      • Vật lý lớp 9
      • Vật lý lớp 8
      • Vật lý lớp 7
      • Vật lý lớp 6
    • Hoá học
      • Hoá học lớp 12
      • Hoá học lớp 11
      • Hoá học lớp 10
      • Hoá học lớp 9
      • Hoá học lớp 8
    • Sinh học
      • Sinh học lớp 12
      • Sinh học lớp 11
      • Sinh học lớp 10
      • Sinh học lớp 9
      • Sinh học lớp 8
      • Sinh học lớp 7
      • Sinh học lớp 6
    • Lịch sử
      • Lịch sử lớp 12
      • Lịch sử lớp 11
      • Lịch sử lớp 10
      • Lịch sử lớp 9
      • Lịch sử lớp 8
      • Lịch sử lớp 7
      • Lịch sử lớp 6
    • Địa lý
      • Địa lý lớp 12
      • Địa lý lớp 11
      • Địa lý lớp 10
      • Địa lý lớp 9
      • Địa lý lớp 8
      • Địa lý lớp 7
      • Địa lý lớp 6
    • Năng khiếu
  • Luyện thi
    • Luyện thi THPT Quốc gia
      • Ngữ văn
      • Toán
      • Tiếng Anh
      • Vật lý
      • Hoá học
      • Sinh học
      • Lịch sử
      • Địa lý
    • Luyện thi vào lớp 10
      • Ngữ văn
      • Toán
      • Tiếng Anh
      • Lịch sử
      • Địa lý
      • Giáo dục công dân
      • Vật lý
      • Hoá học
      • Sinh học
    • Đại học – Cao đẳng
      • Môn chung
      • Môn chuyên ngành
  • Giáo dục Gia đình
  • Ngoại ngữ
  • Kỹ năng
    • Tư duy tích cực
    • Kỹ năng giao tiếp
    • Sống đẹp
    • Phát triển công việc
    • Quản lý – Lãnh đạo
    • Tài chính – Đầu tư
  • Cẩm nang
    • Cẩm nang Thi THPT Quốc gia
    • Cẩm nang Thi vào lớp 10
    • Cẩm nang Ngữ văn
    • Cẩm nang Toán học
    • Cẩm nang Tiếng Anh
    • Cẩm nang Vật lý
    • Cẩm nang Hoá học
    • Cẩm nang Sinh học
    • Cẩm nang Lịch sử
    • Cẩm nang Địa lý
  • Học đường
    • Tuyển sinh
    • Sức khoẻ học đường
    • Giải trí
    • Chọn trường
    • Du học
  • Hỏi đáp
Để học tốt / Series học tốt / Series để học tốt Ngữ Văn / Phân tích bài thơ Tràng giang của Huy Cận

Phân tích bài thơ Tràng giang của Huy Cận

Mục lục nội dung bài viết

  1. Đề bài: Anh (chị) hãy phân tích bài thơ “Tràng giang” của Huy Cận
    1. Mở bài
    2. Khái quát chung
    3. Phân tích khổ thơ đầu | Tràng giang
    4. Phân tích khổ thơ thứ ba | Tràng giang
    5. Phân tích khổ thơ thứ tư | Tràng giang
    6. Kết bài
  2. Bài viết cùng nội dung

Đề bài: Anh (chị) hãy phân tích bài thơ “Tràng giang” của Huy Cận

Bài thơ Tràng giang - Huy cận

Hướng dẫn chi tiết

Mở bài

Nhắc đến nhà thơ Huy Cận không thể không nhận ra rằng: trước Cách mạng tháng Tám 1945, thơ ông thường mang nỗi sầu nhân thế và ca ngợi cảnh đẹp của thiên nhiên vũ trũ. Một trong những thi phẩm tiêu biểu cho hồn thơ ấy của Huy Cận là bài “Tràng giang”. Đây là một bài thơ hay, tiêu biểu và nổi tiếng nhất của ông trước Cách mạng. Bài thơ được trích từ tập “Lửa thiêng“, mang tâm sự u hoài trước kiếp người nhỏ bé, nổi trôi giữa dòng đời mênh mông, vô định. Bài thơ vừa có đượm nét đẹp cổ điển lại vừa có nét hiện đại, đem đến nhiều yêu mến, say mê cùng những rung động khó phai trong tâm hồn độc giả.

Khái quát chung

Ngay từ thi đề, nhà thơ đã khéo gợi lên vẻ đẹp cổ điển lại hiện đại cho bài thơ. “Tràng giang” là một cách nói chệch đầy sáng tạo của Huy Cận. Hai âm “ang” đi liền nhau đã gợi lên trong người đọc cảm giác về con sông, không chỉ dài vô cùng mà còn rộng mênh mông, bát ngát. Hai chữ “tràng giang” mang sắc thái cổ điển trang nhã, gợi liên tưởng về dòng Trường giang trong thơ Đường, một dòng sông của muôn thuở vĩnh hằng, dòng sông của tâm tưởng.
Ở đây, tứ thơ “Tràng giang” mang nét cổ điển như thơ xưa: Nhà thơ thường ẩn đằng sau cái mênh mông sóng nước, không như các nhà thơ mới thường thể hiện cái tôi của mình. Nhưng nếu các thi nhân xưa tìm đến thiên nhiên để mong hoà nhập, giao cảm, Huy cận lại tìm về thiên nhiên để thể hiện nổi ưu tư, buồn bã về kiếp người cô đơn, nhỏ bé trước vũ trụ bao la. Đó cũng là vẻ đẹp đầy sức quyến rũ của tác phẩm, ẩn chứa một tinh thần hiện đại.

Câu đề từ giản dị, ngắn gọn với chỉ bảy chữ nhưng đã thâu tóm được cảm xúc chủ đạo của cả bài: “Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài”. Trước cảnh“trời rộng”, “sông dài” sao mà bát ngát, mênh mông của thiên nhiên, lòng con người dấy lên tình cảm “bâng khuâng” và nhớ. Từ láy “bâng khuâng” được sử dụng rất đắc địa, nó nói lên được tâm trạng của chủ thể trữ tình, buồn bã, u sầu, cô đơn, lạc lõng. Và con “sông dài”, nghe miên man tít tắp ấy cứ vỗ sóng đều đặn khắp các khổ thơ, cứ cuộn sóng lên mãi trong lòng nhà thơ làm rung động trái tim người đọc.

Phân tích khổ thơ đầu | Tràng giang

Ngay từ khổ thơ đầu, người đọc đã bắt gặp những con sóng lòng đầy ưu tư, sầu não:

“Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,

Con thuyền xuôi mái nước song song.

Thuyền về nước lại sầu trăm ngả

Củi một cành khô lạc mấy dòng”.

Vẻ đẹp cổ điển của bài thơ được thể hiện khá rõ ngay từ bốn câu đầu tiên này. Hai từ láy nguyên “điệp điệp”, “song song” ở cuối hai câu thơ mang đậm sắc thái cổ kính của Đường thi. Và không chỉ mang nét đẹp ấy, nó còn đầy sức gợi hình, gợi liên tưởng về những con sóng cứ loang ra, lan xa, gối lên nhau, dòng nước thì cứ cuốn đi xa tận nơi nào, miên man miên man. Trên dòng sông gợi sóng “điệp điệp”, nước “song song” ấy là một “con thuyền xuôi mái”, lững lờ trôi đi. Trong cảnh có sự chuyển động là thế, nhưng sao chỉ thấy vẻ lặng tờ, mênh mông của thiên nhiên, một dòng “tràng giang” dài và rộng bao la không biết đến nhường nào.

Dòng sông thì bát ngát vô cùng, vô tận, nỗi buồn của con người cũng đầy ăm ắp trong lòng

“Thuyền về nước lại sầu trăm ngả

Củi một cành khô lạc mấy dòng”.

Thuyền và nước vốn đi liền nhau, thuyền trôi đi nhờ nước xô, nước vỗ vào thuyền. Thế mà Huy Cận lại thấy thuyền và nước đang chia lìa, xa cách“thuyền về nước lại”, nghe sao đầy xót xa. Chính lẽ vì thế mà gợi nên trong lòng người nỗi “sầu trăm ngả”. Ta cảm tưởng rằng thuyền về, con nước lại và một khoảng trống sẽ được mở ra, một khoảng trống về một mối sầu lan toả, không chỉ được mở ra trên hai chiều trái ngược nhau mà là mọi chiều trong không gian – “ sầu trăm ngả”. Nhà thơ viết “trăm ngả” dường như khiến người đọc cảm nhận mối sầu ấy không có chỗ tận cùng, và nỗi buồn lại càng mênh mang hơn nữa.

Tâm hồn của chủ thể trữ tình được bộc lộ đầy đủ nhất qua câu thơ đặc sắc: “Củi một càng khô lạc mấy dòng”. Huy Cận đã khéo dùng phép đảo ngữ kết hợp với các từ ngữ chọn lọc, thể hiện nổi cô đơn, lạc lõng trước vũ trụ bao la. “Một” gợi lên sự ít ỏi, nhỏ bé, “cành khô” gợi sự khô héo, cạn kiệt nhựa sống, “lạc” mang nỗi sầu vô định, trôi nổi, bập bềnh trên “mấy dòng” nước thiên nhiên rộng lớn mênh mông. Cành củi khô đó trôi dạc đi nơi nào, hình ảnh giản dị, không tô vẽ mà sao đầy rợn ngợp, khiến lòng người đọc cảm thấy trống vắng, đơn côi. Để từ đó, con người dường như đang lạc lối, bơ vơ , ngơ ngác trước những dòng nước của con sông lớn ở trong hiện thực, cũng là trước con sông của nỗi buồn ở lòng người. Nỗi buồn về sự nhỏ nhoi, cô đơn của một kiếp ngườởtớc dòng đời vô định.

Nét đẹp cổ điển “tả cảnh ngụ tình” thật khéo léo, tài hoa của tác giả, đã gợi mở về một nỗi buồn, u sầu như con sóng sẽ còn vỗ mãi ở các khổ thơ còn lại để người đọc có thể cảm thông, thấu hiểu về một nét tâm trạng thường gặp ở các nhà thơ mới. Nhưng bên cạnh đó ta cũng nhìn ra một vẻ đẹp hiện đại rất thi vị của khổ thơ. Đó là ở cách nói “Củi một cành khô” thật đặc biệt, không chỉ thâu tóm cảm xúc của toàn khổ, mà còn hé mở tâm trạng của nhân vật trữ tình, một nỗi niềm đơn côi, lạc lõng.

Phân tích khổ thơ thứ hai | Tràng giang

Nỗi lòng nhà thơ được gợi mở nhiều hơn qua hình ảnh quạnh vắng của không gian lạnh lẽo:

“Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu

Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều

Nắng xuống, trời lên sâu chót vót,

Sông dài, trời rộng, bến cô liêu”

Bức tranh “Tràng giang” giờ đây đã có thêm hình ảnh những chiếc “cồn” của những làng xóm ở bên sông. Vì thế hai câu thơ đầu phảng phất cảm giác man mác, nhẹ nhàng mà sâu kín về một quê hương. Huy Cận đã vô tình phác ra một cảnh sắc rất quen thuộc về một miền quê nước Việt : bờ sông hoặc giữa lòng sông có những cồn đất nhỏ, xa xa ven sông có những âm thanh xao xác của một xóm làng. Nhưng đó không phải là tất cả ý nghĩa của câu thơ. Hai từ láy “lơ thơ” và “đìu hiu” được tác giả khéo sắp xếp trên cùng một dòng thơ đã vẽ nên một quang cảnh vắng lặng. “Lơ thơ” gợi sự ít ỏi, bé nhỏ “đìu hiu” lại gợi sự quạnh quẽ. Giữa khung cảnh “cồn nhỏ”, gió thì “đìu hiu”, một khung cảnh lạnh lẽo, tiêu điều ấy, con người trở nên đơn côi, rợn ngộp đến độ thốt lên “Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều”. Chỉ một câu thơ mà mang nhiều sắc thái, vừa gợi “đâu đó”, âm thanh xa xôi, không rõ rệt, có thể là câu hỏi “đâu” như một nỗi niềm khao khát, mong mỏi của nhà thơ về một chút sự hoạt động, âm thanh sự sống của con người. Đó cũng có thể là “đâu có”, một sự phủ định hoàn toàn, chung quanh đây chẳng hề có chút gì sống động để xua bớt cái tịch liêu của thiên nhiên. Tất cả vẫn chỉ là sự im lặng bao trùm lên dòng chảy tràng giang.

Phân tích bài thơ Tràng giang - Huy Cận
Cảm nhận về bài thơ Tràng giang – Huy Cận

Đến câu thơ thứ ba thì không gian được mở ra theo một chiều khác, chiều cao qua hình ảnh của nắng và bầu trời :

“Nắng xuống, trời lên, sâu chót vót.”

“Nắng xuống, trời lên” gợi sự chuyển động, mở rộng về không gian, và gợi cả sự chia lìa: “lên” – “xuống”. Nắng xuống và trời lên, để lại một khoảng trống thăm thẳm mở ra, làm nên cảm giác mà Huy Cận đã diễn tả bằng một sự kết hợp từ độc đáo – “ sâu chót vót ”. “Sâu chót vót” là cảnh diễn đạt mới mẻ, đầy sáng tạo của Huy Cận, mang một nét đẹp hiện đại. Cụm từ này tạo cảm giác thăm thẳm về bầu trời và mặt nước. Không chỉ thế, phải có chữ “sâu” để không gian được nhuộm trong gam màu, gam cảm xúc buồn, trầm lắng.

Đôi mắt nhà thơ không chỉ dừng ở bên ngoài của trời, của nắng, mà như xuyên thấu và cả vũ trụ, cả không gian bao la, vô tận. Cõi thiên nhiên ấy quả là mênh mông với “sông dài, trời rộng”, còn những gì thuộc về con người thì lại bé nhỏ, cô đơn biết bao:

“Sông dài, trời rộng, bến cô liêu”

Hình ảnh “bến cô liêu” với âm hưởng man mác của hai chữ “cô liêu” ấy, một lần nữa lại gợi ra một nỗi buồn nhân thế, nỗi buồn về sự sống quá nhỏ nhoi, rất hữu hạn trong thiên nhiên, mà vụ trụ thì cứ mở ra mãi đến vô tận, vô cùng. Vẻ đẹp cổ điển của khổ thơ hiện ra qua các thi liệu quen thuộc trong Đường thi như: sông, trời, nắng, cuộc sông cón người thì buồn tẻ, chán chường với “vãn chợ chiều”, mọi thứ đã tan rã, chia lìa.

Phân tích khổ thơ thứ ba | Tràng giang

Đến khổ thơ thứ ba, nhà thơ lại nhìn về dòng sông, nhìn cảnh xung quanh mong mỏi có chút gì quen thuộc mang lại hơi ấm cho tâm hồn đang chìm vào giá lạnh, về cô đơn. Nhưng thiên nhiên đã đáp trả sự khao khát ấy bằng những hình ảnh càng quạnh quẽ, đìu hiu:

“Bèo dạt về đâu, hàng nối hàng,

Mênh mông không một chuyến đò ngang.

Không cần gợi chút niềm thân mật,

Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng”.

Hình như ở đây có cái gì đông đúc hơn lên, sự chuyển động dường như cũng đã nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Chúng ta nhận ra điều ấy qua từ “dạt” ngay ở câu thơ đầu tiên. Cảm giác đông đúc cũng thể hiện khá rõ trong ba chữ “hàng nối hàng”. Nhưng sự đông đúc ở đây lại chỉ là của những cánh bèo, hình ảnh từ lâu đã tượng trưng cho những kiếp phù sinh, cho cuộc sống không ý nghĩa. Hình ảnh “bèo dạt” ấy cũng đã từ lâu dùng để nói về số phận của những kiếp người không có khả năng tự làm chủ cuộc đời mình. Và cảm giác vô định ấy được Huy Cận nhấn thêm một lần nữa bằng hai chữ “về đâu”. Bèo trôi hàng hàng càng khiến lòng người rợn ngợp trước thiên nhiên, để từ đó cõi lòng càng đau đớn, cô đơn. Bên cạnh hàng nối hàng cánh bèo là “bờ xanh tiếp bãi vàng” như mở ra một không gian bao la vô cùng, vô tận, thiên nhiên nối tiếp thiên nhiên, dường không có con người, không có chút sinh hoạt của con người, không có sự giao hoà, nối kết:

“Mênh mông không một chuyến đò ngang

Không cầu gợi chút niềm thân mật”.

Tác giả đưa ra cấu trúc phủ định: “…không…không” để phủ định hoàn toàn những kết nối của con người. Không có con đò đậu. không có lấy một chiếc cầu tĩnh lặng, vô tri. Không có cả một chút bóng dáng con người mà thông thường người ta có thể mường tượng ra qua hình ảnh con đò.Trước mắt nhà thơ giờ đây không có chút gì gợi niềm thân mật để kéo mình ra khỏi nỗi cô đơn đang bao trùm, vây kín, chỉ có một thiên nhiên mênh mông, mênh mông. Cầu hay chuyến đò ngang, phương tiện giao kết của con người, dường như đã bị cõi thiên nhiên nhấn chìm, trôi đi nơi nào.

Và cảm giác của nhà thơ lại trở về với chiều dài và chiều rộng trong câu đề từ, khi nhà thơ viết câu thơ cuối :

“Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng”

Cảm giác về “không” gặp lại ở “lặng lẽ”, không hình, không cả tiếng. Câu thơ gợi cho người đọc cảm nhận về dòng chảy qua hết bờ xanh lại đến bãi vàng, nhưng tuyệt đối âm thầm. Chúng ta lại nhận ra thêm ở đây một nỗi buồn sông nước.

Phân tích khổ thơ thứ tư | Tràng giang

ở khổ cuối cùng của bài thơ,Huy Cận đã khéo vẽ nét đẹp cổ điển và hiện đại cho bầu trời trên cao:

“Lớp lớp mây cao đùn núi bạc,

Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa

Lòng quê dợn dợn vời con nước,

Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà”

Có thể nói rằng đây là khổ thơ duy nhất mà mỗi câu thơ đều gợi ra liên tưởng về một câu thơ Đường. Cũng không có khổ thơ nào trong “Tràng giang” lại vẽ ra trước mắt người đọc hình ảnh trời chiều trên sông nước rõ ràng và gợi cảm như ở khổ bốn này.

Câu thơ thứ nhất đem đến cho ta cảm giác của một thiên nhiên vừa quen thuộc lại vừa lớn lao, kì vĩ.

“Lớp lớp mây cao đùn núi bạc”

Chỉ bảy chữ thôi mà câu thơ đã mở ra trước mắt người đọc một bức tranh mà ở đó những làn mây dường như được đùn, đẩy từ nơi mà bầu trời tiếp liền cùng mặt nước, cứ chất ngất mãi lên phía của trời cao thành hình giống như ngọn núi, nhưng lại là núi bạc. Những đám mây kia đang phản quang những tia nắng của trời chiều, nhờ vậy mà ánh lên, loá lên, hình thành một khoảng không gian lớn rộng, gợi nên cảm giác trong sáng hiếm có ở bài thơ. Và lại càng thi vị hơn khi nó được khơi nguồn cảm hứng từ một tứ thơ Đường cổ của Đỗ Phủ:

“Mặt đất mây đùn cửa ải xa”.

Vẫn nhìn lên bầu trời ấy, ở hai câu tiếp theo, nhà thơ điểm lên bức tranh bầu trời trên dòng tràng giang hình ảnh một cánh chim, một hình ảnh rất đặc trưng cho buổi chiều tà.

“Chim nghiêng cánh nhỏ : bóng chiều sa”

Cánh chim ấy không khỏi làm cho những người yêu thơ nhớ đến một câu thơ của Vương Bột :

“Lạc hà dữ cô lộ tề phi”

(Ráng chiều đang sa xuống với con cò lẻ loi cùng bay)

Song cánh chim chiều trong thơ Huy Cận không bình thản như thế thì nhà thơ nói đến “chim nghiêng cánh nhỏ”. Chi tiết ấy đủ làm người đọc nhận ra bóng chiều đang buông xuống. Bóng chiều vốn vô hình dường như giờ đây có thể được nhìn thấy như trong cảm giác về một vật thể hữu hình. Nhà thơ đã hữu hình hoá cái vô hình. Và như vậy chỉ bằng hai câu mà nhà thơ đem lại cho người đọc những xúc cảm thân thương, quen thuộc của quê hương, đất nước, để rồi từ cảnh quê trong hai câu đầu mà nói đến tình quê, đến nỗi nhớ quê nhà trong hai câu thơ cuối. Nỗi nhớ mênh mông như là những làn sóng đang dợn trên mặt sông và trải ra theo con nước về phía xa vời.

Có thế thấy nét hiện đại của ngòi bút Huy Cận bộc lộ rõ qua dấu hai chấm thần tình trong câu thơ sau. Dấu hai chấm này gợi mối quan hệ giữa chim và bóng chiều: Chim nghiêng cánh nhỏ kéo bóng chiều, cùng sa xuống mặt tràng giang, hay chính bóng chiều sa, đè nặng lên cánh chim nhỏ làm nghiêng lệch cả đi. Câu thơ tả không gian nhưng gợi được thời gian bởi nó sử dụng “cánh chim” và “bóng chiều”, vốn là những hình tượng thẩm mỹ để tả hoàng hôn trong thơ ca cổ điển.

Nhưng giữa khung cảnh cổ điển đó, người đọc lại bắt gặp nét tâm trạng hiện đại:

“Lòng quê dợn dợn vời con nước,

Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà”

“Dợn dợn” là một từ láy nguyên sáng tạo của Huy Cận, chưa từng thấy trước đó. Từ láy này hô ứng cùng cụm từ “vời con nước” cho thấy một nổi niềm bâng khuâng, cô đơn của “lòng quê”. Nỗi niềm đó là nỗi niềm nhớ quê hương khi đang đứng giữa quê hương, nhưng quê hương đã không còn. Đây là nét tâm trạng chung của nhà thơ mới lúc bây giờ, một nỗi lòng đau xót trước cảnh mất nước.

Bên cạnh tâm trạng hiện đại ấy là tứ thơ cổ điện được gợi từ câu thơ: “Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai” của Thôi Hiệu. Xưa Thôi Hiệu cần vịn vào sóng để mà buồn, mà nhớ, còn Huy Cận thì buồn mà không cần ngoại cảnh, bởi từ nỗi buồn nó đã sâu sắc lắm rồi. Thế mới biết tấm lòng yêu quê hương thắm thiết đến nhường nào của nhà thơ hôm nay.

Vẻ đẹp hiện đại lan toả qua các câu chữ sáng tạo, độc đáo của nhà thơ như“sâu chót vót”, dấu hai chấm thần tình. Nhưng vẻ đẹp ấy đọng lại cuối cùng là tâm trạng nhớ quê hương ngay khi đứng giữa quê hương, nét tâm trạng hiện đại của các nhà tri thức muốn đóng góp sức mình cho đất nước mà đành bất lực, không làm gì được.

Kết bài

Cả bài thơ vừa mang nét đẹp cổ điển, vừa mang nét hiện đại. Vẻ đẹp cổ điển được thể hiện qua lối thơ bảy chữ mang đậm phong vị Đường thi, qua cách dùng từ láy nguyên, qua việc sử dụng các thi liệu cổ điển quen thuộc như: mây, sông, cánh chim… Và trên hết là cách vận dụng các tứ thơ cổ điển, gợi cho bài thơ không khí cổ kính, trầm mặc của thơ Đường.

Có thể nói “Tràng giang” đã, đang và sẽ mãi luôn đi sâu vào lòng người với phong cách tiêu biểu rất Huy Cận, với vẻ đẹp cổ điển trang nhã sâu lắng và vẻ đẹp hiện đại mang nặng một tấm lòng yêu nước, yêu quê hương.

Loading...

Bài viết cùng nội dung

  • Tổng ôn kiến thức tác phẩm Tràng Giang của nhà thơ Huy Cận
  • Phân tích bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải
  • Phân tích bài thơ “Ông đồ” của Vũ Đình Liên
  • Phân tích bài thơ “Nói với con” của Y Phương
  • Phân tích bài thơ “Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm
  • Phân tích bài thơ Thương vợ của Tú Xương [Bài 1 cực hay]
  • Phân tích Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật
  • Phân tích truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam
  • Phân tích bài thơ “Tự tình” của Hồ Xuân Hương
  • Phân tích bài thơ “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm

Chuyên mục: Series để học tốt Ngữ Văn Chủ đề: Dạng đề phân tích, huy cận, Phân tích thơ, tràng giang

Ý kiến độc giả

  1. ladynguyen97 đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    bai van nay hay that

    Trả lời
  2. nguyễn hồng phúc đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    bài văn hay

    Trả lời
  3. nhi đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    bai van nay hay thât

    Trả lời
  4. nhi nguyen đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    hay

    Trả lời
  5. Hạnh Dung đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    Cảm ơn!

    Trả lời
  6. Thùy Dung đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    Tuyệt.

    Trả lời
  7. tuấn anh đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    hay tuyệt đỉnh….!!!!

    Trả lời
  8. Thuận Phát đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    Good

    Trả lời
  9. Vô Danh đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    bài văn rất hay,tuyệt vời

    Trả lời
  10. Vô Danh đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    dài quá

    Trả lời
  11. cong thinh đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    bai nay thi hoc ki ne

    Trả lời
  12. Đổi thay đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    Bài văn hay tuyệt

    Trả lời
  13. tuyet tran đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    Viet hay nhu siêu nhan

    Trả lời
  14. Yoen Võ đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    hay nhưn dài quá :(((

    Trả lời
  15. thanh hằng đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    btkuong

    Trả lời
  16. Linhh Pi's đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    Dài quá. Cơ mà văn hay 😉

    Trả lời
  17. Quandanger đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    Hay va tuyet voi.

    Trả lời
  18. Vandxuong đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    Hay <3

    Trả lời
  19. man đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    Hay wá xá

    Trả lời
  20. SuperSli đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    sai chính tả nhiều quá =[

    Trả lời
  21. chien đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    Hay nhung dài qua

    Trả lời
  22. quynh đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    gieo vần “ang” mà đâu phải vần “anh”

    Trả lời
  23. Huyền Tây đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    Bài văn hay

    Trả lời
  24. bảo anh đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    sao ngoài mở bài ra sao mà giống bài văn 9.5 đ của chị Hồng Lam vây ?

    Trả lời
  25. meomeo đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    Bai nay dai lam, sao thi hoc ki duoc

    Trả lời
  26. Đông Phương đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    Rõ ràng, cụ thể.

    Trả lời
  27. Thùy Linh đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    tạm đc

    Trả lời
  28. tuan đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    Bai van nay hay.noi chung la cung chep dc.

    Trả lời
  29. Mùa Nắng mùa xa vắng đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    cũng hay mà

    Trả lời
  30. Vinh đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    Bai van kha hay nhung sai chinh ta nhieu, hoi dai,dan chung kha sat, cung hay lam, vo thi chac duoc 5/6diem dok!

    Trả lời
  31. van anh đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    bai viet kha chi tiet , ro rang nhung chua du sang tao!

    Trả lời
  32. van anh đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    bai viet kha chi tiet, sau sac nhung chua du sang tao !

    Trả lời
  33. van anh đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    bai viet kha chi tiet , sau sac nhung chua du sang tao !

    Trả lời
  34. Đức đã viết: :
    Liên kết bình luận | Bình luận trên đầu | Kinh nghiệm học tập liên quan | Gửi ý kiến

    Văn hay và sâu sắc

    Trả lời

Lưu ý: Các bình luận sẽ được duyệt trước khi đăng và trả lời. Các bình luận quảng cáo/spam sẽ bị xóa, Vui lòng bình luận bằng tiếng việt có dấu.

Gửi ý kiến của bạn Hủy

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Loading…

Bài liên quan

Phân tích bài thơ Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo

Phân tích bài thơ Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo

Phân tích 6 câu đầu bài thơ Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo

Phân tích 6 câu đầu bài thơ Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo

Tổng ôn kiến thức tác phẩm Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo

Tổng ôn kiến thức tác phẩm Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo

Tổng ôn kiến thức tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường

Tổng ôn kiến thức tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường

Truyện ngắn Biển Cỏ Miền Tây & Hình Bóng Cũ – Sơn Nam

Truyện ngắn: Cỏ lau – Nguyễn Minh Châu

Truyện ngắn: Khói trời lộng lẫy – Nguyễn Ngọc Tư

Truyện ngắn Muối của rừng – Nguyễn Huy Thiệp

Truyện ngắn: Bác vật xà bông – Trích tập Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam

Truyện ngắn: Bắt sấu rừng U Minh Hạ – Nhà văn Sơn Nam

Series học tốt mới nhất

  • Phân tích bài thơ Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo
  • Phân tích 6 câu đầu bài thơ Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo
  • Tổng ôn kiến thức tác phẩm Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo
  • Tổng ôn kiến thức tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường
  • Truyện ngắn Biển Cỏ Miền Tây & Hình Bóng Cũ – Sơn Nam
  • Truyện ngắn: Cỏ lau – Nguyễn Minh Châu
  • Truyện ngắn: Khói trời lộng lẫy – Nguyễn Ngọc Tư
  • Truyện ngắn Muối của rừng – Nguyễn Huy Thiệp
  • Truyện ngắn: Bác vật xà bông – Trích tập Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam
  • Truyện ngắn: Bắt sấu rừng U Minh Hạ – Nhà văn Sơn Nam

Cộng đồng quan tâm nhất

Phân tích bài thơ “Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm

Phân tích bài thơ “Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm

Nguyễn Bỉnh Khiêm là người có học vấn uyên thâm. Do học trò của ông đều là những người nổi tiếng nên được gọi là Tuyết Giang Phu Tử. tập thơ viết bằng chữ Nôm là Bạch Vân quốc ngữ thi và “ Nhàn” là ... Xem thêm

Phân tích bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải

Phân tích bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải

Mùa xuân nho nhỏ là cách nói ẩn dụ đầy sáng tạo của nhà thơ Thanh Hải gửi gắm tình yêu thiên nhiên, sự xúc động trước vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân cách mạng và khát vọng cống hiến. Đề ... Xem thêm

Phân tích bài thơ “Tự tình” của Hồ Xuân Hương

Phân tích bài thơ “Tự tình” của Hồ Xuân Hương

Hồ Xuân Hương là nhà thơ lớn của dân tộc, là một trong những nữ sĩ tài danh nửa cuối thể kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX; nhưng cuộc đời truân chuyên, hồng nhan bạc mệnh. Đề bài: Phân ... Xem thêm

Phân tích bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt

Phân tích bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt

Bếp lửa gợi lại những kỉ niệm đầy xúc động về người bà và tình bà cháu, đồng thời thể hiện lòng kính yêu, trân trọng và biết ơn của người cháu với bà, với gia đình, quê hương, đất nước. Ở nơi đất ... Xem thêm

Phân tích bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh (cực hay)

Phân tích bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh (cực hay)

Đề bài: Phân tích bài thơ "Sóng" của Xuân Quỳnh. “Sóng” được in trong tập “Hoa dọc chiến hào”, xuất bản năm 1968 của nữ nhà thơ tình nổi tiếng Xuân Quỳnh. Bài thơ là tác phẩm tiêu biểu cho tư ... Xem thêm

Bài viết mới nhất

Truyện ngắn: Cấm bắt rùa – Nhà văn Sơn Nam

Từ Thủ Dầu Một, rừng miền Đông đến trấn nhậm tại đồn kiểm lâm ở rạch Thứ Sáu, hai năm rồi nhưng thầy đội Bình vẫn chưa hiểu rõ khu rừng tràm dưới quyền kiểm soát của mình bắt đầu từ đâu và chấm dứt ở ... Xem thêm

Tổng ôn kiến thức tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân

Tổng ôn kiến thức tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân

Người lái đò sông đà là một áng văn đẹp thể hiện những nét đặc sắc nhất trong phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân, một nhà văn tài hoa uyên bác, luôn quan sát, khám phá, diễn tả thế giới ở phương ... Xem thêm

Bài điều kiện môn Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học [Phần 2]

BÀI THU HOẠCH PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 1  Câu 1: Phân tích những điểm cần lưu ý khi dạy học Tiếng việt ở tiểu học. Câu 2: Chỉ ra các lỗi sử dụng tiếng việt ở tiểu học mà học ... Xem thêm

  • Tổng ôn kiến thức tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường
  • Truyện ngắn Biển Cỏ Miền Tây & Hình Bóng Cũ – Sơn Nam
  • Truyện ngắn: Cỏ lau – Nguyễn Minh Châu
  • Truyện ngắn: Khói trời lộng lẫy – Nguyễn Ngọc Tư
  • Truyện ngắn Muối của rừng – Nguyễn Huy Thiệp

Bài viết hot nhất

Loading…



Copyright © 2018 Để học tốt | Kênh giải đề thi, đề cương, tài liệu học tập, luyện thi tổng hợp
Giới thiệu | Quy định pháp lý | Bảo mật | Bản quyền | Liên hệ | Tuyển dụng
615 S. Hope Street, Los Angeles, CA 90007, United States