Dehoctot.Edu.vn

Kênh giải đề thi, đề cương, tài liệu học tập, luyện thi tổng hợp

  • Học tốt
    • Đại học – Cao đẳng
      • Môn chung
      • Môn chuyên ngành
    • THPT
      • Lớp 12
      • Lớp 11
      • Lớp 10
    • THCS
      • Lớp 9
      • Lớp 8
      • Lớp 7
      • Lớp 6
    • Tiểu học
      • Series Để học tốt lớp 5
      • Series Để học tốt lớp 4
      • Series Để học tốt lớp 3
      • Series Để học tốt lớp 2
      • Series Để học tốt lớp 1
  • Luyện thi
    • Luyện thi THPT Quốc gia
    • Luyện thi vào lớp 10
  • Khoá học
  • Download
    • SGK – Giáo trình
    • Bài giảng
    • Đề cương ôn tập
    • Đề thi
    • Gợi ý | Đáp án
  • Ngoại ngữ
  • Kỹ năng
    • Kỹ năng giao tiếp
    • Tư duy tích cực
    • Sống đẹp
    • Phát triển công việc
    • Quản lý – Lãnh đạo
    • Tài chính – Đầu tư
  • Cẩm nang
  • GD Gia đình
  • Học đường
    • Sức khoẻ học đường
    • Giải trí
    • Du học
    • Chọn trường
Để học tốt / Cẩm nang / Dàn ý chung bài Nghị luận xã hội

Dàn ý chung bài Nghị luận xã hội

Mục lục nội dung bài viết

  1. Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí
  2. Nghị luận về một hiện tượng đời sống
  3. Nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra từ tác phẩm văn học đã học
  4. Sơ đồ hoá dàn ý bài nghị luận xã hội
    1. Mở bài
    2. Thân bài
    3. Kết bài
    4. CÙNG CHUYÊN MỤC
    5. XEM THÊM

Nghị luận xã hội và nghị luận văn học là hai nội dung lớn và xuyên suốt trong hầu hết các đề thi ngữ văn, đặc biệt là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi THPT Quốc gia. Có ba dạng bài nghị luận chính: nghị luận về một tư tưởng, đạo lí, nghị luận về một hiện tượng đời sống và nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra từ tác phẩm văn học đã học. Dàn ý chung của bài nghị luận xã hội được Dehoctot.Edu.vn tổng hợp bên dưới

Kỹ năng sống: Buông bỏ để thành công

Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

Bonus:
»
3 quy tắc viết câu chủ đề của đoạn văn diễn dịch
»
“Công thức” viết đoạn văn chứng minh, giải thích
» Cách thức trình bày đoàn văn quy nạp

a. Mở bài

– Dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận

– Nêu vấn đề cần nghị luận ra ( trích dẫn)

– Phải làm gì về vấn đề đưa ra nghị luận (có tính chuyển ý)

b. Thân bài

* Bước 1: Giải thích tư tưởng, đạo lí cần bàn luận (…).

Tùy theo yêu cầu đề bài có thể có những cách giải thích khác nhau:

– Giải thích khái niệm, trên cơ sở đó giải thích ý nghĩa, nội dung vấn đề.

Giải thích nghĩa đen của từ ngữ, rồi suy luận ra nghĩa bóng, trên cơ sở đó giải thích ý nghĩa, nội dung vấn đề.

– Giải thích mệnh đề, hình ảnh trong câu nói, trên cơ sở đó xác định nội dung, ý nghĩa của vấn đề mà câu nói đề cập.

* Lưu ý: Tránh sa vào cắt nghĩa từ ngữ ( theo nghĩa từ vựng).

* Bước 2: Phân tích và chứng minh những mặt đúng của tư tưởng, đạo lí cần bàn luận (…)
Bản chất của thao tác này là giảng giải nghĩa lí của vấn đề được đặt ra để làm sáng tỏ tới cùng bản chất của vấn đề. Phần này thực chất là trả lời câu hỏi: Tại sao? (Vì sao?) Vấn đề được biểu hiện như thế nào? Có thể lấy những dẫn chứng nào làm sáng tỏ?

* Bước 3: Bình luận, đánh giá (bàn bạc, mở rộng, đề xuất ý kiến…):

– Đánh giá vấn đề: Nêu ý nghĩa của vấn đề, mức độ đúng – sai, đóng góp – hạn chế của vấn đề.

– Phê phán, bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề đang bàn luận (…)

– Mở rộng vấn đề

* Bước 4: Rút bài học nhận thức và hành động

– Từ sự đánh giá trên, rút ra bài học kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như trong học tập, trong nhận thức cũng như trong tư tưởng, tình cảm, …( Thực chất trả lời câu hỏi: từ vấn đề bàn luận, hiểu ra điều gì? Nhận ra vấn đề gì có ý nghĩa đối với tâm hồn, lối sống bản thân?…)

– Bài học hành động – Đề xuất phương châm đúng đắn, phương hướng hành động cụ thể
(Thực chất trả lời câu hỏi: Phải làm gì? …)

c. Kết bài
– Khẳng định chung về tư tưởng, đạo lí đã bàn luận ở thân bài (…)
– Lời nhắn gửi đến mọi người (…)

Đọc thêm:  Trình bày suy nghĩ của anh (chị) về câu nói : “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường”

Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Nghị luận xã hội về văn hoá chào hỏi của học sinh

a. Mở bài

– Dẫn dắt vào đề (…) để giới thiệu chung về những vấn đề có tính bức xúc mà xã hội ngày nay cần quan tâm.

– Giới thiệu vấn đề nghị luận đặt ra ở đề bài: hiện tượng đời sống mà đề bài đề cập…

– ( Chuyển ý)

b. Thân bài

* Bước 1: Trình bày thực trạng – Mô tả hiện tượng đời sống được nêu ở đề bài (…). Có thể nêu thêm hiểu biết của bản thân về hiện tượng đời sống đó….

Lưu ý: Khi miêu tả thực trạng, cần đưa ra những thông tin cụ thể, tránh lối nói chung chung, mơ hồ mới tạo được sức thuyết phục.

– Tình hình, thực trạng trên thế giới (…)

– Tình hình, thực trạng trong nước (…)

– Tình hình, thực trạng ở địa phương (…)

* Bước 2: Phân tích những nguyên nhân – tác hại của hiện tượng đời sống đã nêu ở trên.

– Ảnh hưởng, tác động – Hậu quả, tác hại của hiện tượng đời sống đó:

+ Ảnh hưởng, tác động – Hậu quả, tác hại đối với cộng đồng, xã hội (…)

+ Hậu quả, tác hại đối với cá nhân mỗi người (…)

– Nguyên nhân:

+ Nguyên nhân khách quan (…)

+ Nguyên nhân chủ quan (…)

* Bước 3: Bình luận về hiện tượng ( tốt/ xấu, đúng /sai…)

– Khẳng định: ý nghĩa, bài học từ hiện tượng đời sống đã nghị luận.

– Phê phán, bác bỏ một số quan niệm và nhận thức sai lầm có liên quan đến hiện tượng bàn luận (…).

– Hiện tượng từ góc nhìn của thời hiện đại, từ hiện tượng nghĩ về những vấn đề có ý nghĩa thời đại

* Bước 4: Đề xuất những giải pháp:

Lưu ý: Cần dựa vào nguyên nhân để tìm ra những giải pháp khắc phục.

– Những biện pháp tác động vào hiện tượng đời sống để ngăn chặn (nếu gây ra hậu quả xấu) hoặc phát triển (nếu tác động tốt):

+ Đối với bản thân…

+ Đối với địa phương, cơ quan chức năng:…

+ Đối với xã hội, đất nước: …

+ Đối với toàn cầu

c. Kết bài

– Khẳng định chung về hiện tượng đời sống đã bàn (…)

– Lời nhắn gửi đến tất cả mọi người (…)

Nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra từ tác phẩm văn học đã học

Vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu qua bài thơ Sóng

Lưu ý:

– Nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra từ tác phẩm văn học là kiểu bài nghị luận xã hội, không phải là kiểu bài nghị luận văn học. Cần tránh tình trạng làm lạc đề sang nghị luận văn học.

– Vấn đề xã hội đặt ra từ tác phẩm văn học có thể là một tư tưởng, đạo lí hoặc một hiện tượng đời sống (thường là một tư tưởng, đạo lí)

a. Mở bài:

– Dẫn dắt vào đề (…)

– Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề xã hội mà tác phẩm nêu ở đề bài đặt ra (…)

– Trích dẫn câu thơ, câu văn hoặc đoạn văn, đoạn thơ nếu đề bài có nêu ra (…)

b. Thân bài:

* Phần Giải thích và rút ra vấn đề xã hội đã được đặt ra từ tác phẩm (…)

Lưu ý: Phần này chỉ giải thích, phân tích một cách khái quát và cuối cùng phải chốt lại thành một luận đề ngắn gọn.

Đọc thêm:  Nghị luận xã hội "Ghen ghét với người nổi bật hơn" trong đề văn vào lớp 10

* Phần trọng tâm: Thực hiện trình tự các thao tác nghị luận tương tự như ở bài văn nghị luận về tư tưởng đạo lí hoặc nghị luận về hiện tượng đời sống như đã nêu ở trên (…)

Lưu ý: Khi từ “phần giải thích” chuyển sang “phần trọng tâm” cần phải có những câu văn “chuyển ý” thật ấn tượng và phù hợp để bài làm được logic, mạch lạc, chặt chẽ.

c. Kết bài

– Khẳng định chung về ý nghĩa xã hội mà tác phẩm văn học đã nêu ra (…)

– Lời nhắn gửi đến tất cả mọi người (…)

Sơ đồ hoá dàn ý bài nghị luận xã hội

Mở bài

– Dẫn dắt vấn đề
– Nêu vấn đề
– Nêu thao tác nghị luận và phạm vi tư liêụ

Thân bài

– Ý 1: Giải thích vấn đề (Trả lời câu hỏi: Hiểu như thế nào ? Câu nói có ý nghĩa như thế nào ? Ý kiến thể hiện quan niệm gì?…)
– Ý 2: Bàn luận về các khía cạnh, các biểu hiện của vấn đề – dùng các dẫn chứng làm sáng tỏ từng khía cạnh, biểu hiện của vấn đề (đặt câu hỏi: Vấn đề được biểu hiện như thế nào? Ở đâu? Bao giờ ?Tại sao ? Có thể lấy dẫn chứng nào làm sáng tỏ?…)

– Ý 3: Khẳng định mặt đúng, ý nghĩa tích cực của vấn đề – Phê phán những biểu hiện lệch lạc trên quan điểm đúng của vấn đề. (tại sao đúng, tại sao sai, đúng chỗ nào, sai chỗ nào? Những biểu hiện lệch lạc, sai trái? Nhìn vấn đề ở góc nhìn thời đại…)

– Ý 4: Rút ra bài học cho bản thân (ý nghĩa về mặt nhận thức, hiểu ra điều gì ? Nhận ra vấn đề có ý nghĩa như thế nào đối với tâm hồn, lối sống của bản thân ? Ý nghĩa về phương hướng hành động – Phải làm gì?…)

– Giải thích

– Phân tích

– Chứng minh

– Bình luận

Kết bài

– Khẳng định ý kiến bản thân về vấn đề đó.

– Ý nghiã vấn đề đối với con người, cuộc sống.

Việc trang bị các kỹ năng cần thiết để viết được một bài văn, một đoạn văn nghị luận là vô cùng quan trọng (trong đề thi, cộng cả phần nghị luận xã hội và nghị luận văn học vào có thể lên tới 50-70% tỉ trọng số điểm).

Trong series cẩm nang học tốt bộ môn Ngữ Văn này, Dehoctot chia sẻ giúp bạn dàn ý chung cho bài văn nghị luận xã hội.

Chúc bạn học tốt và thành công!

CÙNG CHUYÊN MỤC

  • Bình luận ý kiến: Khoa học mà không có lương tâm chỉ là sự tàn lụi của tâm hồn (Rabelais)
    Bình luận ý kiến: Khoa học mà không có lương tâm chỉ là sự tàn lụi của…

XEM THÊM

  1. Trên bước đường thành công, không có dấu chân của kẻ lười biếng (Lỗ Tấn)
  2. 6 bước đơn giản để học tốt môn Ngữ văn
  3. Dàn ý nghị luận về sự cảm thông và chia sẻ
  4. Nghị luận về lòng dũng cảm [dàn ý]
  5. Nghị luận xã hội về ý thức chào hỏi của học sinh hiện nay [dàn ý]
  6. Trình bày suy nghĩ của anh (chị) về câu nói : “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường”
  7. Nghị luận xã hội Tác hại của phô trương [dàn ý]
  8.  Nghị luận xã hội “Có những người không dám bước đi vì sợ gãy chân, nhưng sợ gãy chân mà không dám bước thì khác nào chân đã gãy”

Chuyên mục: Cẩm nang, Ngữ Văn luyện thi THPT Quốc gia Chủ đề: dàn ý, kỹ năng, nghị luận về một hiện tượng đời sống, nghị luận về một ý kiến bàn về văn học, nghị luận về tư tưởng đạo lý, Nghị luận xã hội, phương pháp

ĐÁNG CHÚ Ý

Khoa học mà không có lương tâm chỉ là sự tàn lụi của tâm hồn (Rabelais)

Bình luận ý kiến: Khoa học mà không có lương tâm chỉ là sự tàn lụi của tâm hồn (Rabelais)

Nghị luận xã hội: Khoa học mà không có lương tâm chỉ là sự tàn lụi của tâm hồn (Rabelais) Khoa học kĩ thuật phát triển gắn liền với sự phát triển và vận động ... Xem thêm

3 bước lấy trọn điểm Hình học không gian thi vào lớp 10

3 bước lấy trọn điểm Hình học không gian thi vào lớp 10

Hình học không gian là mảng kiến thức không thể thiếu trong đề thi môn Toán vào lớp 10. Các câu hỏi Hình học không gian thường chiếm 5-10% tổng số điểm của bài ... Xem thêm

Phân tích truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam

Thi pháp truyện ngắn “Hai đứa trẻ” – Thạch Lam

Dehoctot.edu.vn xin giới thiệu tới các em học sinh và quý thầy cô giáo tổng hợp một số dàn ý, văn mẫu đặc sắc giúp các em rèn luyện kĩ năng và phương pháp làm ... Xem thêm

Phân tích bài thơ vội vàng của nhà thơ Xuân Diệu

Phân tích bài thơ “Vội vàng” của Xuân Diệu ngắn nhất

Dehoctot.edu.vn xin giới thiệu tới các em học sinh và quý thầy cô giáo tổng hợp một số dàn ý, văn mẫu đặc sắc giúp các em rèn luyện kĩ năng và phương pháp làm ... Xem thêm

Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc tử

Phân tích bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử

Dehoctot.edu.vn xin giới thiệu tới các em học sinh và quý thầy cô giáo tổng hợp một số dàn ý, văn mẫu đặc sắc giúp các em rèn luyện kĩ năng và phương pháp làm ... Xem thêm





Bài liên quan

Kế hoạch bài dạy Bài 29. Một số tính chất và ứng dụng của phức chất

Sử dụng bài tập đánh giá NLHH trong chủ đề “Sơ lược kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất và phức chất”

Biện pháp sử dụng bài tập đánh giá NLHH trong chủ đề “Sơ lược kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất và phức chất”

Sử dụng bài tập đánh giá NLHH trong chủ đề “Sơ lược kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất và phức chất”

Hệ thống bài tập chủ đề: “kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất và phức chất” hoá 12 chương trình 2018

Khoa học mà không có lương tâm chỉ là sự tàn lụi của tâm hồn (Rabelais)

Bình luận ý kiến: Khoa học mà không có lương tâm chỉ là sự tàn lụi của tâm hồn (Rabelais)

3 bước lấy trọn điểm Hình học không gian thi vào lớp 10

3 bước lấy trọn điểm Hình học không gian thi vào lớp 10

Phân tích truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam

Thi pháp truyện ngắn “Hai đứa trẻ” – Thạch Lam

Phân tích bài thơ vội vàng của nhà thơ Xuân Diệu

Phân tích bài thơ “Vội vàng” của Xuân Diệu ngắn nhất

Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc tử

Phân tích bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử

13 quy tắc trọng âm tiếng anh để "ăn điểm" trong kỳ thi thpt quốc gia

13 quy tắc để “ăn điểm” Trọng âm Tiếng Anh

Phân tích khổ thơ đầu bài thơ Sang Thu của Hữu Thỉnh

Tổng ôn kiến thức về bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương

Tổng ôn kiến thức về bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương

Tổng ôn kiến thức về bài thơ Sang thu của nhà thơ Hữu Thỉnh

Tổng ôn kiến thức về bài thơ Sang thu của nhà thơ Hữu Thỉnh

7 bí quyết để học tốt môn Văn

7 bí quyết đơn giản để học tốt môn Văn

CẬP NHẬT CHƯƠNG TRÌNH SALE LỚN NHẤT TRONG NĂM SHOPEE SIÊU SALE
CẬP NHẬT CHƯƠNG TRÌNH SALE LỚN NHẤT TRONG NĂM SHOPEE SIÊU SALE



Tìm kiếm từ Google

Series học tốt mới nhất

  • Kế hoạch bài dạy Bài 29. Một số tính chất và ứng dụng của phức chất
  • Sử dụng bài tập đánh giá NLHH trong chủ đề “Sơ lược kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất và phức chất”
  • Biện pháp sử dụng bài tập đánh giá NLHH trong chủ đề “Sơ lược kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất và phức chất”
  • Sử dụng bài tập đánh giá NLHH trong chủ đề “Sơ lược kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất và phức chất”
  • Hệ thống bài tập chủ đề: “kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất và phức chất” hoá 12 chương trình 2018
  • Bình luận ý kiến: Khoa học mà không có lương tâm chỉ là sự tàn lụi của tâm hồn (Rabelais)
  • 3 bước lấy trọn điểm Hình học không gian thi vào lớp 10
  • Thi pháp truyện ngắn “Hai đứa trẻ” – Thạch Lam
  • Phân tích bài thơ “Vội vàng” của Xuân Diệu ngắn nhất
  • Phân tích bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử

Cộng đồng quan tâm nhất

Phân tích bài thơ Nhàn - Nguyễn Bỉnh Khiêm

Phân tích bài thơ “Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm

Nguyễn Bỉnh Khiêm là người có học vấn uyên thâm. Do học trò của ông đều là những người nổi tiếng nên được gọi là Tuyết Giang Phu Tử. tập thơ viết bằng chữ Nôm là Bạch Vân quốc ngữ thi và “ Nhàn” là ... Xem thêm

Phân tích bài thơ Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải

Phân tích bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải

Mùa xuân nho nhỏ là cách nói ẩn dụ đầy sáng tạo của nhà thơ Thanh Hải gửi gắm tình yêu thiên nhiên, sự xúc động trước vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân cách mạng và khát vọng cống hiến.Đề ... Xem thêm

Phân tích bài thơ tự tình - Hồ Xuân Hương

Phân tích bài thơ “Tự tình” của Hồ Xuân Hương

Hồ Xuân Hương là nhà thơ lớn của dân tộc, là một trong những nữ sĩ tài danh nửa cuối thể kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX; nhưng cuộc đời truân chuyên, hồng nhan bạc mệnh.Đề bài: Phân ... Xem thêm

Phân tích bài thơ Tràng giang của Huy Cận

Đề bài: Anh (chị) hãy phân tích bài thơ “Tràng giang” của Huy CậnHướng dẫn chi tiếtMở bàiNhắc đến nhà thơ Huy Cận không thể không nhận ra rằng: trước Cách mạng tháng Tám 1945, thơ ông ... Xem thêm

Phân tích bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt

Bếp lửa gợi lại những kỉ niệm đầy xúc động về người bà và tình bà cháu, đồng thời thể hiện lòng kính yêu, trân trọng và biết ơn của người cháu với bà, với gia đình, quê hương, đất nước. Ở nơi đất ... Xem thêm

Phân tích bài thơ Sóng - Xuân Quỳnh cực hay

Phân tích bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh (cực hay)

“Sóng” được in trong tập “Hoa dọc chiến hào”, xuất bản năm 1968 của nữ nhà thơ tình nổi tiếng Xuân Quỳnh. Bài thơ là tác phẩm tiêu biểu cho tư tưởng và phong cách thơ Xuân Quỳnh ở giai đoạn đầu, nói ... Xem thêm

Bài viết mới nhất

Kế hoạch bài dạy Bài 29. Một số tính chất và ứng dụng của phức chất

MỤC TIÊU Về năng lực* Năng lực hóa học: Thông qua bài học đánh giá cho HS NL- Nhận thức hóa học:(1) Dự đoán và trình bày được một dấu hiệu của phản ứng tạo phức chất trong dung dịch ... Xem thêm

Sử dụng bài tập đánh giá NLHH trong chủ đề “Sơ lược kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất và phức chất”

Sử dụng bài tập trong dạng bài luyện tập và ôn tập đánh giá NLHH cho HS.Trong giờ luyện tập, ôn tập, GV giúp HS củng cố kiến thức đã học, mở rộng và đào sâu kiến thức. Ở những tiết dạy này GV ... Xem thêm

Biện pháp sử dụng bài tập đánh giá NLHH trong chủ đề “Sơ lược kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất và phức chất”

Sử dụng bài tập khi ra bài tập về nhàSau mỗi bài mới đều có bài tập củng cố kiến thức nằm ở cuối bài trong SGK, các bài tập đó đã có tính phân hóa về mức độ nhận thức của HS tuy vậy số lượng vẫn ... Xem thêm

Sử dụng bài tập đánh giá NLHH trong chủ đề “Sơ lược kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất và phức chất”

Sử dụng BTHH trong dạng bài hình thành kiến thức kĩ năng mớiTrong một tiết dạy bài mới, việc sử dụng nhiều BTHH cho HS đôi khi gặp khó khăn vì không có thời gian. tuy vậy, nếu GV biết phối hợp các ... Xem thêm

Hệ thống bài tập chủ đề: “kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất và phức chất” hoá 12 chương trình 2018

Câu 1 Nguyên tố nào sau đây là kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất?A. Na. B. Al.C. Cr. D. Ca.Câu 2.  Cấu hình electron nào sau đây của kim loại chuyển tiếp dãy thứ ... Xem thêm

Bài viết hot nhất





Copyright © 2023 Để học tốt | Kênh giải đề thi, đề cương, tài liệu học tập, luyện thi tổng hợp
Giới thiệu | Quy định pháp lý | Bảo mật | Bản quyền | Liên hệ | Tuyển dụng
DMCA.com Protection Status