“Chỉ còn 15 ngày – học gì và như thế nào để tăng tốc về đích và đạt điểm cao trong kì thi vào lớp 10 sắp tới?” Chắc hẳn đó là câu hỏi của phần lớn các sĩ tử trong giai đoạn gấp rút này. Dehoctot.Edu.vn mách bạn 5 “mẹo nhỏ” đơn giản mà hữu ích dưới đây để chinh phục kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 nhé!
1. Lấy trọn điểm từ các câu hỏi nhỏ
Lập bảng hệ thống phần Tìm hiểu chung của mỗi tác phẩm là phần không thể thiếu. Bởi lẽ, nếu chịu khó quan sát, chung ta thường thấy câu hỏi đầu tiên sẽ có “mô típ” hỏi về tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác hoặc chép thuộc thơ. Phần này vẫn được gọi là phần “cho” điểm nên bạn cứ thế mà nhận nhé.
Ngay bây giờ bạn cần học và luyện cả kỹ năng trinh bày nữa để đến khi làm bài thi có thể đạt điểm tối đa phần này. Đừng để bị trừ điểm ở những lỗi lặt vặt, lỗi trình bày…. VD khi đặt câu mà bạn quên dấu chấm câu thì có thể mất tới 50% số điểm phần đó!
2. Kiến thức về Tiếng Việt
Đó là những kiến thức dễ học, dễ ôn tập và rất dễ để lấy điểm trong bài thi. Kiến thức có này có thể xuất hiện ở các câu hỏi nhỏ hoặc ở phần yêu cầu về Tiếng việt trong đoạn văn Nghị luận văn học.
- Câu đơn; câu đơn mở rộng thành phần
Câu ghép, câu ghép chính phụ, câu ghép đẳng lập
Câu đặc biệt; câu rút gọn
Câu chứa thành phần khởi ngữ
Các phép liên kết
Các biện pháp tu từ
…..
3. Chép thuộc thơ và chú thích những đặc sắc nghệ thuật/đặc sắc nội dung
Thao tác này phục vụ cho nhiều mục đích và đóng vai trò quan trọng trong việc ôn tập. Trước hết, chúng ta sẽ học thuộc chắc chắn phần thơ, nắm được vị trí, bố cục của từng bài thơ. Bên cạnh đó, việc chú thích nghệ thuật và nội dung cũng giúp ích cho các câu hỏi nhỏ và quan trọng hơn, đây là phần cốt lõi cho phần viết đoạn văn nghị luận văn học phân tích tác phẩm thơ.
4. Dẫn chứng trực tiếp đối với các văn bản truyện ngắn
Trong một bài nghị luận văn học xoay quanh các tác phẩm truyện ngắn (Những ngôi sao xa xôi, Làng, Lặng lẽ Sapa, Chiếc lược ngà, Bến quê) thì thuộc dẫn chứng và trích dẫn trực tiếp là việc làm “bắt buộc” và sẽ gây được thiện cảm với người chấm thi. Đó là những dẫn chứng tiêu biểu của mỗi tác phẩm như: “Cổ ông lão nghẹn ắng lại, da mặt tê rân rân”; “Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần.”; “Tôi có nghĩ tới cái chết. Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể. Còn cái chính: liệu mìn có nổ, bom có nổ không?”
5. Kỹ năng làm bài và phân tích đề
Nhiều bạn học sinh dù học khá nhưng vẫn khó để đạt điểm cao. Câu trả lời rằng, vấn đề nằm ở hai chữ kỹ năng. Chúng ta cần bình tĩnh, đọc kỹ đề bài, gạch chân những ý chính trong câu hỏi. Khi làm bài cần trình bày rõ ràng, rành mạch, trả lời câu hỏi có nhiều ý cần tách ý rõ ràng, đầy đủ. Ngoài ra, chúng ta cần phân chia thời gian làm bài cho hợp lý.
Chúc các em có sức khoẻ tốt, vững vàng bước vào kỳ thi!