Dehoctot.Edu.vn

Kênh học tập - Giáo dục, giải trí và chia sẻ cộng đồng

  • Download
  • Học tốt
    • Ngữ Văn
      • Ngữ văn lớp 12
      • Ngữ văn lớp 11
      • Ngữ văn lớp 10
      • Ngữ văn lớp 9
      • Ngữ văn lớp 8
      • Ngữ văn lớp 7
      • Ngữ văn lớp 6
    • Toán
      • Toán lớp 12
      • Toán lớp 11
      • Toán lớp 10
      • Toán lớp 9
      • Toán lớp 8
      • Toán lớp 7
      • Toán lớp 6
    • Tiếng Anh
      • Tiếng Anh lớp 12
      • Tiếng Anh lớp 11
      • Tiếng Anh lớp 10
      • Tiếng Anh lớp 9
      • Tiếng Anh lớp 8
      • Tiếng Anh lớp 7
      • Tiếng Anh lớp 6
    • Vật lý
      • Vật lý lớp 12
      • Vật lý lớp 11
      • Vật lý lớp 10
      • Vật lý lớp 9
      • Vật lý lớp 8
      • Vật lý lớp 7
      • Vật lý lớp 6
    • Hoá học
      • Hoá học lớp 12
      • Hoá học lớp 11
      • Hoá học lớp 10
      • Hoá học lớp 9
      • Hoá học lớp 8
    • Sinh học
      • Sinh học lớp 12
      • Sinh học lớp 11
      • Sinh học lớp 10
      • Sinh học lớp 9
      • Sinh học lớp 8
      • Sinh học lớp 7
      • Sinh học lớp 6
    • Lịch sử
      • Lịch sử lớp 12
      • Lịch sử lớp 11
      • Lịch sử lớp 10
      • Lịch sử lớp 9
      • Lịch sử lớp 8
      • Lịch sử lớp 7
      • Lịch sử lớp 6
    • Địa lý
      • Địa lý lớp 12
      • Địa lý lớp 11
      • Địa lý lớp 10
      • Địa lý lớp 9
      • Địa lý lớp 8
      • Địa lý lớp 7
      • Địa lý lớp 6
    • Năng khiếu
  • Luyện thi
    • Luyện thi THPT Quốc gia
      • Ngữ văn
      • Toán
      • Tiếng Anh
      • Vật lý
      • Hoá học
      • Sinh học
      • Lịch sử
      • Địa lý
    • Luyện thi vào lớp 10
      • Ngữ văn
      • Toán
      • Tiếng Anh
      • Lịch sử
      • Địa lý
      • Giáo dục công dân
      • Vật lý
      • Hoá học
      • Sinh học
    • Đại học – Cao đẳng
      • Môn chung
      • Môn chuyên ngành
  • Giáo dục Gia đình
  • Ngoại ngữ
  • Kỹ năng
    • Tư duy tích cực
    • Kỹ năng giao tiếp
    • Sống đẹp
    • Phát triển công việc
    • Quản lý – Lãnh đạo
    • Tài chính – Đầu tư
  • Cẩm nang
    • Cẩm nang Thi THPT Quốc gia
    • Cẩm nang Thi vào lớp 10
    • Cẩm nang Ngữ văn
    • Cẩm nang Toán học
    • Cẩm nang Tiếng Anh
    • Cẩm nang Vật lý
    • Cẩm nang Hoá học
    • Cẩm nang Sinh học
    • Cẩm nang Lịch sử
    • Cẩm nang Địa lý
  • Học đường
    • Tuyển sinh
    • Sức khoẻ học đường
    • Giải trí
    • Chọn trường
    • Du học
  • Hỏi đáp
Để học tốt / Series học tốt / Series để học tốt Ngữ Văn / Tổng ôn kiến thức về tác phẩm Cảnh ngày xuân của Nguyễn Du

Tổng ôn kiến thức về tác phẩm Cảnh ngày xuân của Nguyễn Du

“Cảnh ngày xuân” là một trong những đoạn thơ tả cảnh hay nhất trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du. Đọc đoạn trích, người đọc không chỉ trầm trồ về bức tranh thiên nhiên trong sáng vô ngần mà còn cảm nhận được vẻ đẹp trong một lễ hội truyền thống đầy ý nghĩa của cha ông.

Tổng ôn kiến thức về tác phẩm Cảnh ngày xuân của Nguyễn Du

Mục lục nội dung bài viết

  1. Khái quát chung về văn bản Cảnh ngày xuân
    1. Vị trí đoạn trích
    2. Kết cấu
    3. Đặt điểm nội dung, nghệ thuật.
  2. Định hướng tiếp cận văn bản Cảnh ngày xuân
    1. Bốn câu thơ đầu: một bức tranh xuân diễm lệ.
    2. Tám câu thơi tiếp: Khung cảnh lễ hội ngày xuân – “ Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh”.
    3. Sáu câu cuối: Cảnh chị em Kiều du xuân trở về.
  3. Cảm nhận tác phẩm từ nhiều góc nhìn
    1. Ý kiến của Lê Trí Viễn
    2. Ý kiến của Đặng Thanh Lê
  4. Bài viết cùng nội dung

Khái quát chung về văn bản Cảnh ngày xuân

Vị trí đoạn trích

Sau đoạn tả sắc của chị em Thúy Kiều, Nguyễn Du tả cảnh ngày xuân trong tiết Thanh Minh, chị em Kiều – Vân đi chơi xuân.

Loading...

Kết cấu

( Theo trình tự thời gian)

-Bốn câu đầu: Vẻ đẹp của cảnh thiên nhiên ngày xuân.

-Tám câu tiếp: Không khí náo nức , vui tươi của lễ hội trong tiết thanh minh.

-Sáu câu cuối: Cảnh chị em Thuý Kiều đi du xuân trở về.

Đặt điểm nội dung, nghệ thuật.

  • Đoạn thơ Cảnh ngày xuân là bức tranh thiên nhiên, lễ hội tươi đẹp, trong sáng, qua đó gợi lên tâm trạng của nhân vật.
  • Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên của Nguyễn Du ở đoạn thơ này khá đặc sắc: kết hợp với bút pháp tả và gợi, sử dụng từ ngữ giàu tính tạo hình để tả cảnh ngày xuân với những đặc điểm riêng, tả cảnh mà nói lên được tâm trạng nhân vật.

Định hướng tiếp cận văn bản Cảnh ngày xuân

Bốn câu thơ đầu: một bức tranh xuân diễm lệ.

  • Trong Kim Vân Kiều Truyện chỉ có một câu:” Một hôm vào tiết Thanh Minh…”, Nguyễn Du dựa vào đó đã vẽ  lên bức tranh xuân thâm bằng thơ, với vẻ đẹp riêng.
  • Hai câu thơ đầu vừa nói thời gian, vừa gợi không gian. Ngày xuân thấm thoắt qua mau, đã bước sang tháng ba, ánh sáng trong veo (thiều quang), chưa chói lòa, gay gắt. Trên nền trời xanh nhữngcánh én chao liệng như thoi đưa dệt tấm xuân. Cảnh động chứ không tĩnh. Câu thơ vừa tả cảnh vừa ngụ ý mùa xuân qua mau.
  • Hai câu thơ tiếp theo mới thực là bức tranh xuân tuyệt mỹ. Không gian thoáng đạt, trong trẻo, thảm cỏ non trải rộng tới chân trời. Trên nền xanh non ấy, điểm  xuyết một vài bông hoa lê trắng. Thơ cổ trung quốc có câu:” Phương thảo liên thiên bích- Lê chi sổ điểm hoa” ( Cỏ thơm liền với trời xanh- Trên cành lê có mấy bông hoa).
  • Nguyễn Du đã sáng tạo câu thơ ấy, dùng “cỏ non” thay vì “cỏ thơm”để tô đậm màu sắc – màu xanh nhạt pha lẫn vàng chanh, hợp  với màu lam trong sángcủa chân trời ngày xuân, trên đó điểm xuyết sắc trắng thanh khiết, tinh khôi của hoa lê, làm thành dung hòa sắc độ lạnh mà vẫn rạo rực sức sống bên trong, tươi mát và mới mẻ.
  • Chữ “trắng”, được Nguyễn Du  thêm vào và đảo lên trước càng gây ấn tượng mạnh, chữ “điểm” gợi bàn tay họa sĩ- thi sĩ vẽ nên thơ họa, như bàn tay tạo hóa điểm tô cảnh xuân tươi, khiến cảnh có  hồn và sống động. Nguyễn Du đã thổi hồn cho tứ thơ cũ để nó trở nên sinh động mang đậm hồn xuân đất Việt.
Phan tích tác phẩm Cảnh ngày xuân của Nguyễn Du

Tám câu thơi tiếp: Khung cảnh lễ hội ngày xuân – “ Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh”.

  • Mùa xuân là mùa của lễ hội. Lễ tảo mộ là đi sửa sang phần mộ của gia đình, tổ tiên, tìm về những bóng hình của quá khứ. Hội đạp thanh là dẫm lên cỏ xanh, đi chơi chốn đồng quê, là cuộc sống hiện tại, có thể tìm đến những sợi tơ hồng của mai sau.
  • Lễ hội được gợi lên qua hàng hoạt từ hai âm tiết (từ ghép và từ láy). Các danh từ “ yến anh”, “ chị em”, “ tài tử”, “giai nhân”, gợi tả sự đông vui; các động từ: “sắm sủa”, “dập dìu” , gợi sự rộn ràng, náo nhiệt; các tính từ: “gần xa”, “ nô nức” , làm rõ hơn tâm trạng của người đi hội. Hình ảnh “ Nô nức yến anh” gợi hình ảnh đoàn người nhộn nhịp đi chơi xuân như chim én, chim oanh bay ríu rít. Hình ảnh so sánh “ Ngựa xe như nước, áo quần như nêm “ làm nổi bật sự đông vui, nhộn nhịp. Trong lễ hội, náo nức nhất là những nam thanh nữ tú, những tài tử giai nhân. Niềm vui lễ hội như bao trùm  cả nhân gian.
  • Qua cuộc du xuân của chị em Kiều, tác giả đã khắc họa một truyền thống văn hóa lễ hội xa xưa của dân tộc. Tiết Thanh Minh mọi người sắm sửa lễ vật để đi tảo mộ, sắm sửa quần áo để vui hội đạp thanh. Người ta rắc những thoi vàng vó, đốt tiền giấy hàng mã để tưởng nhớ người đã khuất.

Sáu câu cuối: Cảnh chị em Kiều du xuân trở về.

  • Bức tranh chiều xuân vẫn rất đẹp, rất êm đềm. Cảnh vẫn mang cái thanh, cái dịu của mùa xuân nhưng đã nhuốm màu tâm trạng. Bóng dương đã chênh chếch xế chiều: “Tà tà bóng ngả về tây”. Nhưng đây không chỉ là hoàng hôn của cảnh vật, dường như con người cũng chìm trong một cảm xúc bâng khuâng khó tả. Cuộc vui đã tàn, lễ hội tưng bừng, náo nhiệt đã hết. Tâm hồn con người cũng như chuyển điệu cùng cảnh vật. Cảnh nhạt dần, lặng dần, bước chân người thơ thẩn trên dặm đườngvề, mọichuyển động đều nhẹ nhàngđược diễn tả qua hàng loạttừláygiảmnghĩa.Cáctừláy “tà tà”, “ thanh thanh”, “ nao nao”, “ nho nhỏ” không chỉ gợi về bóng dương, phong cảnh, dòng nước, cây cầu mà còn gợi tâm trạng bâng khuâng, xao xuyến về ngày xuân đang còn mà linh cảm điều sắp xảy ra như báo trước cuộc gặp nấm mồ người bất hạnh ( Đạm Tiên- một ca nhi tài sắc mà mệnh yểu) và cả sự ngẫu gặp chàng nho sinh” Phong tư tài đạo tót trời” Kim Trọng để rồi “ Tình trong như đã mặt ngoài còn e …” như một định mệnh, tiền duyên. Rõ ràng, cảnh đã mang tâm trạng của nhân vật.

Cảm nhận tác phẩm từ nhiều góc nhìn

Ý kiến của Lê Trí Viễn

“ Thơ ấy còn là họa. Phong cách phương Đông, Việt Nam. Vài nét chọn lọc, tiêu biểu? Người ta có cái đẹp “ Phương thảo liên thiên bích – Lê chi sổ điểm hoa” thì mình cũng có “ Cỏ non xanh tận chân trời– Cành lê trắng điểm mộtvài bông hoa” . Bởi giêng hai, rõ nhất là ở miền Bắc nước ta, vườn cũng lê đơm bông, ruộng bát ngát lúa, ngô, dâu xanh ngắt, lại thêm ánh sáng lung linh màu biếc cả cỏ lẫn chân trời: với mấy cành hoa lê trắng muốt, thế là vài nét mà đủ cảnh, đủ màu, cảnh và màu đều rực lên sứcsống bên trong, “ xanh” thì “ dờm dợm”, “trắng” thì “ điểm điểm”. Đủ không gian, thời gian và đều vận động: cánh én đưa thoi, thiều quang đã ngoài sáu mươi, vận động nhẹ nhàng êm dịu. Và trùm lên tất cả, lắng vào tận sâu bên trong là một sức sống tươi trẻ, căng nhựa, đầy rạo rực đang muốn trào dâng, một sức xuân, sức trẻ nhưng tất cả đều tươi mát, lặng lẽ. Cử động mềm mại, màu sắc thanh tao, rạo rực mà không ồn ào, muốn trào dâng nhưng vẫn kín đáo.Phần lời còn hạn mà phần không lời vô cùng…”

( Lê Trí Viễn, “Bốn câu thơ xuân – Một bức thủy mặc “ , NXN Văn Nghệ, TPHCM, 1998)

Ý kiến của Đặng Thanh Lê

Lễ viếng thăm phần mộ tưng bừng, náo nhiệt, xem kẽ ngày hội giai ngộ của tuổi thanh xuân đã hoàn chỉnh bức tranh mùa xuân, khi cỏ cây, hoa lá vẫn đang độ tươi xanh, rực rỡ, khi không trung và ánh sáng đã trở nên trong trẻo và ấm áp hơn.

( Đặng Thanh Lê, Giảng văn Truyện Kiều)

Loading...

Bài viết cùng nội dung

  • Tổng ôn kiến thức về tác phẩm Chị em Thuý Kiều của Nguyễn Du
  • Tổng ôn kiến thức về tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du
  • Hệ thống câu hỏi ôn tập đoạn trích Cảnh ngày xuân của Nguyễn Du – có đáp án gợi ý
  • Hệ thống câu hỏi ôn tập tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du – có đáp án gợi ý
  • Bộ câu hỏi ôn tập Truyện Kiều của Nguyễn Du
  • Tổng ôn kiến thức về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương
  • Hệ thống câu hỏi ôn tập đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích của Nguyễn Du – có đáp án gợi ý
  • Hệ thống câu hỏi ôn tập đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều của Nguyễn Du – có đáp án gợi ý
  • Hệ thống câu hỏi ôn tập đoạn trích Chị em Thuý Kiều của Nguyễn Du – có đáp án gợi ý
  • Hệ thống câu hỏi ôn tập tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ – có đáp án gợi ý

Chuyên mục: Series để học tốt Ngữ Văn Chủ đề: cảnh ngày xuân, học tốt ngữ văn, Ngữ văn lớp 9, nguyễn dữ, truyện kiều

Lưu ý: Các bình luận sẽ được duyệt trước khi đăng và trả lời. Các bình luận quảng cáo/spam sẽ bị xóa, Vui lòng bình luận bằng tiếng việt có dấu.

Gửi ý kiến của bạn Hủy

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Loading…

Bài liên quan

Phân tích bài thơ Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo

Phân tích bài thơ Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo

Phân tích 6 câu đầu bài thơ Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo

Phân tích 6 câu đầu bài thơ Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo

Tổng ôn kiến thức tác phẩm Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo

Tổng ôn kiến thức tác phẩm Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo

Tổng ôn kiến thức tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường

Tổng ôn kiến thức tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường

Truyện ngắn Biển Cỏ Miền Tây & Hình Bóng Cũ – Sơn Nam

Truyện ngắn: Cỏ lau – Nguyễn Minh Châu

Truyện ngắn: Khói trời lộng lẫy – Nguyễn Ngọc Tư

Truyện ngắn Muối của rừng – Nguyễn Huy Thiệp

Truyện ngắn: Bác vật xà bông – Trích tập Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam

Truyện ngắn: Bắt sấu rừng U Minh Hạ – Nhà văn Sơn Nam

Series học tốt mới nhất

  • Phân tích bài thơ Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo
  • Phân tích 6 câu đầu bài thơ Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo
  • Tổng ôn kiến thức tác phẩm Đàn ghi-ta của Lorca – Thanh Thảo
  • Tổng ôn kiến thức tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường
  • Truyện ngắn Biển Cỏ Miền Tây & Hình Bóng Cũ – Sơn Nam
  • Truyện ngắn: Cỏ lau – Nguyễn Minh Châu
  • Truyện ngắn: Khói trời lộng lẫy – Nguyễn Ngọc Tư
  • Truyện ngắn Muối của rừng – Nguyễn Huy Thiệp
  • Truyện ngắn: Bác vật xà bông – Trích tập Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam
  • Truyện ngắn: Bắt sấu rừng U Minh Hạ – Nhà văn Sơn Nam

Cộng đồng quan tâm nhất

Phân tích bài thơ “Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm

Phân tích bài thơ “Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm

Nguyễn Bỉnh Khiêm là người có học vấn uyên thâm. Do học trò của ông đều là những người nổi tiếng nên được gọi là Tuyết Giang Phu Tử. tập thơ viết bằng chữ Nôm là Bạch Vân quốc ngữ thi và “ Nhàn” là ... Xem thêm

Phân tích bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải

Phân tích bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải

Mùa xuân nho nhỏ là cách nói ẩn dụ đầy sáng tạo của nhà thơ Thanh Hải gửi gắm tình yêu thiên nhiên, sự xúc động trước vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân cách mạng và khát vọng cống hiến. Đề ... Xem thêm

Phân tích bài thơ Tràng giang của Huy Cận

Phân tích bài thơ Tràng giang của Huy Cận

Đề bài: Anh (chị) hãy phân tích bài thơ “Tràng giang” của Huy Cận Hướng dẫn chi tiết Mở bài Nhắc đến nhà thơ Huy Cận không thể không nhận ra rằng: trước Cách mạng tháng Tám 1945, thơ ông ... Xem thêm

Phân tích bài thơ “Tự tình” của Hồ Xuân Hương

Phân tích bài thơ “Tự tình” của Hồ Xuân Hương

Hồ Xuân Hương là nhà thơ lớn của dân tộc, là một trong những nữ sĩ tài danh nửa cuối thể kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX; nhưng cuộc đời truân chuyên, hồng nhan bạc mệnh. Đề bài: Phân ... Xem thêm

Phân tích bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt

Phân tích bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt

Bếp lửa gợi lại những kỉ niệm đầy xúc động về người bà và tình bà cháu, đồng thời thể hiện lòng kính yêu, trân trọng và biết ơn của người cháu với bà, với gia đình, quê hương, đất nước. Ở nơi đất ... Xem thêm

Bài viết mới nhất

Truyện ngắn: Cấm bắt rùa – Nhà văn Sơn Nam

Từ Thủ Dầu Một, rừng miền Đông đến trấn nhậm tại đồn kiểm lâm ở rạch Thứ Sáu, hai năm rồi nhưng thầy đội Bình vẫn chưa hiểu rõ khu rừng tràm dưới quyền kiểm soát của mình bắt đầu từ đâu và chấm dứt ở ... Xem thêm

Tổng ôn kiến thức tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân

Tổng ôn kiến thức tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân

Người lái đò sông đà là một áng văn đẹp thể hiện những nét đặc sắc nhất trong phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân, một nhà văn tài hoa uyên bác, luôn quan sát, khám phá, diễn tả thế giới ở phương ... Xem thêm

Bài điều kiện môn Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học [Phần 2]

BÀI THU HOẠCH PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 1  Câu 1: Phân tích những điểm cần lưu ý khi dạy học Tiếng việt ở tiểu học. Câu 2: Chỉ ra các lỗi sử dụng tiếng việt ở tiểu học mà học ... Xem thêm

  • Tổng ôn kiến thức tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường
  • Truyện ngắn Biển Cỏ Miền Tây & Hình Bóng Cũ – Sơn Nam
  • Truyện ngắn: Cỏ lau – Nguyễn Minh Châu
  • Truyện ngắn: Khói trời lộng lẫy – Nguyễn Ngọc Tư
  • Truyện ngắn Muối của rừng – Nguyễn Huy Thiệp

Bài viết hot nhất

Loading…



Copyright © 2018 Để học tốt | Kênh học tập - Giáo dục, giải trí và chia sẻ cộng đồng
Giới thiệu | Quy định pháp lý | Bảo mật | Bản quyền | Liên hệ | Tuyển dụng
615 S. Hope Street, Los Angeles, CA 90007, United States